Tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới VNEN tại trường Tiểu học Hoà Phú

Học sinh thảo luận bài tập

Học sinh thảo luận bài tập

Mô hình “Trường Tiểu học mới Việt Nam” thuộc Dự án GPE-VNEN, thực hiện bằng nguồn kinh phí của Quỹ Giáo dục toàn cầu, được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện thí điểm từ năm học 2011 - 2012 tại 23 trường tiểu học của 23 tỉnh, thành và tiếp tục thực hiện thí điểm vào năm học 2012 -2013 ở 1.447 trường tiểu học của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Riêng tại thành phố Đà Nẵng, mô hình này được triển khai thực hiện đầu tiên tại trường Tiểu học Hoà Phú (xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang) từ năm học 2012 -2013, bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực.

    Sau khi cán bộ, giáo viên được tập huấn về kiến thức và nhà trường chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, năm học 2013 - 2014 trường Tiểu học Hoà Phú tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình “Trường Tiểu học mới Việt Nam” ở 12 lớp, thuộc khối lớp 2, khối lớp 3 và khối lớp 4 với 208 học sinh.
    Điểm nổi bật của mô hình này  là đổi mới quá trình sư phạm, từ giảng dạy theo phương pháp truyền thống sang phương pháp dạy học theo hướng học sinh giữ vai trò trung tâm, tự học, tự quản lý, tự đánh giá; giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đồng hành cùng với học sinh, giúp các em tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi giờ học tại lớp. Phương pháp này đặt ra yêu cầu cho cả giáo viên và học sinh cần có sự điều chỉnh, thay đổi cách dạy và học phù hợp để chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn so với phương pháp trước đây.
    Thực hiện thí điểm mô hình này ở Trường Tiểu học Hoà Phú được áp dụng đối với 3 môn học gồm: Toán, Tiếng Việt và Tự nhiên - Xã hội, thay thế sách giáo khoa bằng việc sử dụng tài liệu hướng dẫn học tập. Một bài học theo thiết kế của mô hình giáo dục mới gồm: hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng. Tùy từng môn học cụ thể mà tài liệu hướng dẫn áp dụng cho hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm đôi hoặc hoạt động nhóm 2 - 5 học sinh.
    Cũng từ mô hình này, các môn học khác như: Đạo đức, Thể dục, Âm nhạc, Mĩ thuật,... sẽ chuyển thành hoạt động giáo dục. Một điểm nổi bật và khác biệt của mô hình giáo dục mới này là hình thức tổ chức lớp học có nhiều thay đổi: Ban cán sự lớp được thay thế bằng Hội đồng tự quản do tập thể lớp bầu chọn. Chủ tịch và 2 phó chủ tịch hội đồng sẽ phụ trách các nhóm (do học sinh có năng lực được bầu chọn làm nhóm trưởng) để điều hành việc học tập.Điểm nổi bật khác là không gian lớp học được bố trí lại cho phù hợp với mô hình mới với các nhóm học tập. Bổ sung thêm các góc học tập của từng môn học, bảng hướng dẫn 10 bước học tập, góc cộng đồng, hộp thư góp ý,… tạo môi trường học tập gần gũi với học sinh.
    Để mô hình này đạt hiệu quả cao, nhà trường đã đề ra nhiều biện pháp trong thiết kế bài dạy phù hợp với học sinh ở từng khối lớp, chú trọng phát huy tính sáng tạo trong dạy và học để kích thích học sinh tích cực học tập, góp phần phát huy tính ưu việt của mô hình giáo dục mới.
 


Một góc lớp học


Đường em đến trường


Sơ đồ Hội đồng tự quản


Hộp thư cá nhân


Góc cộng đồng


Góc học tập


Góc thiên nhiên


Nhóm trưởng điều khiển nhóm học tập


Giáo viên hỗ trợ nhóm học sinh

 

Tác giả bài viết: Hà Thúc Bảo

Nguồn tin: Nhà trường